Giá phần mềm ERP hiện nay

Giá của một phần mềm ERP phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: loại phần mềm, quy mô doanh nghiệp, chức năng cần có, mức độ truy cập người dùng, yêu cầu phần mềm và các yếu tố khác. Những điều này ở mỗi doanh nghiệp đều khác nhau, do đó để đưa ra mức giá chính xác của phần mềm khá khó.

ISSI sẽ cung cấp cho bạn các thông tin để có thể giúp bạn tính toán khoản chi phí sát nhất để triển khai một phần mềm phù hợp.

1. Xác định giá phần mềm ERP 

Trên thị trường hiện có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm ứng với nhu cầu của phân khúc doanh nghiệp nhất định. Phân khúc doanh nghiệp nhỏ có Amis, WebERP ,IDempiere, Odoo,… Phân khúc doanh nghiệp vừa và lớn thì điển hình có DIGINET, Bravo, ERPViet, ISSI,…và một số nhà cung cấp nước ngoài như SAP, Oracle,…

Đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ, quy trình hoạt động đơn giản, số lượng nhân viên ít nên không đòi hỏi phần mềm có chức năng quá chuyên sâu. Vì vậy, chi phí triển khai ERP không quá cao, dao động từ 5.000 USD – 15.000 USD. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn những phần mềm đóng gói sẵn. Đối với loại phần mềm này, chi phí được tính dựa trên số lượng người dùng. Ở Việt Nam, một số nhà cung cấp đưa ra mức phí 1.000.000 vnd/người/tháng. 

Thoạt nhìn, phương án này sẽ được ưu tiên vì giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng trong tương lai, nếu doanh nghiệp mở rộng quy mô với số lượng nhân viên tăng lên thì nên cân nhắc đến việc thiết lập hệ thống ERP riêng.

2. Giá phần mềm ERP thiết kế theo yêu cầu?

Những doanh nghiệp vừa và lớn có quy trình hoạt động phức tạp sẽ yêu cầu phần mềm ERP có chức năng chuyên sâu và đặc thù theo từng ngành/lĩnh vực cụ thể. Số lượng người dùng có thể lên đến vài trăm hoặc vài nghìn người với mức độ truy cập cao nên trả phí theo cách của doanh nghiệp nhỏ là không tối ưu. Vì vậy, các doanh nghiệp này nên chọn cách triển khai một phần mềm hoàn chỉnh và thuộc sở hữu của mình ngay từ ban đầu. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần chỉ trả một lần cho việc lắp đặt và triển khai, thời gian sau có thể chỉ mất phí bảo trì phần mềm định kỳ.

Tỷ lệ phân bổ chi phí ERP

Mức phí trung bình từ 20.000 USD, có những phần mềm lên đến cả triệu USD không bao gồm phí bảo trì.

Như vậy để xác định phần mềm ERP giá bao nhiêu, doanh nghiệp nhất thiết phải xác định được nhu cầu sử dụng; các quy trình cần tích hợp trên phần mềm cũng như định hướng phát triển trong tương lai. 

Tham khảo thêm: So sánh các phần mềm ERP được sử dụng nhiều nhất hiện nay

3. Các loại chi phí triển khai ERP 

Chi phí triển khai ERP cho doanh nghiệp thường được xác định theo 2 cách: cấp phép sử dụng vĩnh viễn và đăng ký gói dịch vụ.

  • ERP cấp phép sử dụng vĩnh viễn, chi phí triển khai ERP sẽ được tính dựa trên số lượng người dùng, phân hệ triển khai, mức độ tùy chỉnh. Doanh nghiệp chỉ trả 1 lần, chi phí này sẽ không bao gồm các chi phí định kỳ như bảo trì, nâng cấp hệ thống. 
  • ERP đăng ký theo gói dịch vụ, doanh nghiệp sẽ thanh toán cho nhà cung cấp theo tháng, 1 năm hoặc nhiều năm. Chi phí sẽ tăng dần khi doanh nghiệp tăng số lượng người dùng.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp vừa và lớn, có quy trình hoạt động phức tạp và yêu cầu cao trong việc bảo mật thông tin, dữ liệu thì một hệ thống ERP viết theo yêu cầu là lựa chọn tối ưu nhất. Khi đó, chi phí triển khai sẽ có thể bao gồm các phí sau đây:

Phí Licence

Phí Licence hay còn gọi là phí cấp giấy phép sử dụng (phí bản quyền). Giấy phép sử dụng phần mềm có thể dành cho doanh nghiệp, đơn vị cụ thể hoặc một số người dùng.

Phí triển khai thực hiện

Thường chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng chi phí triển khai ERP. Quá trình triển khai phần mềm sẽ bao gồm: tư vấn giải pháp, thiết lập quy trình, cài đặt phần mềm, hướng dẫn nhân viên, vận hành hệ thống,…

Chi phí thực hiện được xác định dựa vào thời gian triển khai, người triển khai và phân hệ chức năng mà doanh nghiệp muốn triển khai.

Để giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực kinh phí, các nhà cung cấp phần mềm thường đề xuất kéo dài thời gian thực hiện hoặc ưu tiên triển khai những phân hệ cần thiết quan trọng trước, còn lại có thể mở rộng trong giai đoạn tiếp theo.

Phí nâng cấp hệ thống ERP

Thường xuyên nâng cấp phần mềm để cập nhật thêm nhưng tính năng mới

Định kỳ hệ thống ERP cần được nâng cấp lên phiên bản mới hơn, tránh phát sinh lỗi do phiên bản lỗi thời gây ra. Doanh nghiệp có thể chủ động thời điểm nâng cấp hệ thống cũng như tính toán chi phí cho quá trình này.

Lưu ý, các quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian nâng cấp hệ thống. Do vậy, nên tham khảo ý kiến tư vấn từ nhà cung cấp về thời gian cũng như hệ quả có thể có khi nâng cấp, từ đó dự trù phương án thay thế để mọi hoạt động đều diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Chi phí phần cứng và hạ tầng

Bao gồm chi phí lắp đặt máy chủ, máy trạm, tủ đĩa, bộ lưu điện,… Về máy chủ cơ bản cần có: máy chủ hệ thống, máy chủ CSDL, máy chủ dự phòng. Ngoài ra còn có máy chủ quản lý thư điện tử, máy chủ quản lý dịch vụ internet hay máy chủ tài liệu dùng chung…

Hiện nay, công nghệ Cloud phổ biến, người dùng có thể khai thác dữ liệu trên ERP thông qua kết nối internet. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí triển khai ERP đáng kể cho việc lắp đặt, vận hành hệ thống ban đầu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về Cloud như: quyền quản lý dữ liệu; bảo mật, chi phí sử dụng trong thời gian dài với số lượng người dùng lớn;… mà doanh nghiệp cần phải xem xét và đánh giá cẩn thận trước khi quyết định có sử dụng hay không.

Phí thiết kế lại quy trình

Nếu doanh nghiệp muốn nâng cấp từ một phần mềm riêng lẻ như: phần mềm kế toán, phần mềm nhân sự,… lên hệ thống ERP toàn diện, chắc chắn sẽ có nhiều quy trình cần được thiết kế lại.

Bạn có thể thuê đơn vị ngoài để thiết kế quy trình mới. Ngoài ra, nhà cung cấp phần mềm có thể hỗ trợ với chi phí hợp lý mà không phải làm việc với nhiều đơn vị.

Phí bảo trì hệ thống

Trong quá trình vận hành, việc phát sinh lỗi trong hệ thống là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Để xử lý những lỗi này, doanh nghiệp có thể chọn cách tự mình xây dựng đội ngũ IT, nhưng chi phí nhân sự cũng như vấn đề tuyển dụng có thể khiến bạn mất một khoản chi phí khá lớn; do đó hiện nay đa số doanh nghiệp sẽ chọn cách thứ hai; đó là sử dụng dịch vụ bảo trì của nhà cung cấp phần mềm.

Chi phí này thường dao động từ 15-20% của giá trị hợp đồng ban đầu.

Tham khảo thêm: Doanh nghiệp nào cần sử dụng phần mềm ERP thiết kế theo yêu cầu?

4. Bảng giá một số phần mềm ERP trên thị trường

Ecount ERP

Giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ, module được tích hợp sẵn cho người dùng sử dụng ngay lập tức.

Phí thuê Ecount ERP

Dịch vụ thêm miễn phí

Dtech ERP

DtechEnterprise

Tính năng DtechEnterprise
Giá DtechEnterprise

DtechCustomize

Tính năng DtechCustomize

Giá DtechCustomize

Tham khảo thêm: Top 6 phần mềm ERP tốt nhất 2022

DIGINET ERP

DIGINET là đối tác uy tín đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực như: Sản xuất, Bất động sản, Thương mại, Dịch vụ, Xây dựng, Logistic,…

Chức năng chính của phần mềm ERP

DIGINET ERP là phần mềm được customize theo yêu cầu khách hàng.
Giá phần mềm ERP customize tối thiểu thường 500 triệu cho một phần mềm ERP đơn giản.

ISSI ERP

Customize theo yêu cầu khách hàng, khách hàng được lựa chọn triển khai những phân hệ nào trước, phân hệ nào sau. Customize theo quy trình làm việc của khách hàng, các biểu mẫu, báo cáo theo yêu cầu. Ngoài ra, ISSI sẽ tư vấn thêm nếu quy trình làm việc của khách hàng còn nhiều bất cập để tối ưu hóa hiệu quả làm việc của khách hàng.

Các phân hệ thường triển khai của ISSI ERP

ISSI ERP sử dụng những công nghệ mới nhất nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất cho khách hàng. Hoạt động trên nền tảng web nhờ công nghệ Progressive Web Apps. Khả năng hiển thị tương thích trên mọi kích thước hiển thị của trình duyệt. Bảo mật tuyệt đối với mô hình thiết kế 3-tiers, xử lý một lượng lớn dữ liệu với tốc độ cao. Khả năng kết nối với nhiều hệ thống, phần mềm khác thông qua API. Các công nghệ bản đồ, quét mã QR, vân tay, … được tích hợp sẵn trong ISSI ERP.

Dù là phần mềm customize theo yêu cầu nhưng với 300 triệu đồng, khách hàng đã có thể triển khai ERP cho doanh nghiệp của mình.

Kết luận

Cách xác định phần mềm ERP giá bao nhiêu như trên hy vọng bạn đã có thể hình dung tổng quan những gì cần chuẩn bị để quá trình triển khai hiệu quả với chi phí thấp nhất. Quan trọng nhất cần làm rõ nhu cầu và đặc điểm của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai. Nếu bạn cần trao đổi thêm thông tin hoặc yêu cầu báo giá, vui lòng liên hệ hotline: 0939 155 101 để được hỗ trợ tốt nhất.

Tư vấn miễn phí

Liên hệ với chúng tôi để thảo luận về dự án của bạn và nhận báo giá miễn phí