MỤC LỤC
1. 5G chính là xu hướng số hóa dẫn đầu năm 2021
2. Sự bùng nổ của nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) trong chuyển đổi số
3. Hybrid Cloud được ưu tiên trong tiến trình số hoá của doanh nghiệp.
4. An ninh mạng luôn là vấn đề cấp bách cần giải quyết
5. Tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng phải được gia tăng nhiều hơn.
6. Ứng dụng công nghệ Headless trong thương mại điện tử
7. Làm việc từ xa tiếp tục là xu hướng trong năm 2022
8. Xu hướng ứng dụng công nghệ AI
9. Đầu tư nhiều hơn vào kiểu dáng thiết bị công nghệ
10. Điện toán lượng tử trở thành xu hướng phát triển mới
Coronavirus đã gây ra hệ lụy vô cùng to lớn đến nền kinh tế toàn cầu nhưng cũng thúc đẩy nhiều sự thay đổi, đặc biệt chuyển đổi nhanh sang môi trường kỹ thuật số. Mọi nỗ lực số hóa đang được tăng tốc và thực hiện trên quy mô lớn. Doanh nghiệp đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào kênh Digital Marketing cùng với những kì vọng về việc gia tăng doanh số và lợi nhuận trên các kênh trực tuyến khi hành vi người tiêu dùng bắt đầu thay đổi. Cùng ISSI tìm hiểu các xu hướng nổi bật năm 2021 trong chuyển đổi số.
1. 5G chính là xu hướng số hóa dẫn đầu năm 2021
5G đã được nhắc đến trong vài năm gần đây tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thấy được sự cần thiết của nó. Đến khi đại dịch Covid 19 xảy ra và ngày càng nghiêm trọng hơn. Các cuộc họp từ xa, hội nghị truyền hình, học trực tuyến, … trở nên thiết yếu trong cuộc sống thì nhu cầu kết nối nhanh, ổn định, nhiều băng thông hơn đã trở thành điều vô cũng cần thiết và quan trọng. Sự phụ thuộc vào các thiết bị như điện thoại, máy tính, … số lượng ngày càng tăng thêm của các cảm biến IoT đòi hòi chất lượng internet cần phải cao hơn.
Hiện nay, các doanh nghiệp đều rất khó hoạt động nếu không có kết nối internet. Vì vậy, 5G đã trở thành một giải pháp quan trọng.
2. Sự bùng nổ của nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) trong chuyển đổi số
Nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platforms) đã bùng nổ và đồng thời trở thành xu hướng số hóa nổi bật trong năm 2021. Dữ liệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng hơn cả trong lúc này. Theo như IBM ước tính “dữ liệu xấu” đã làm cho các doanh nghiệp Mỹ tốn khoảng 3 nghìn tỷ đô la hàng năm. Do vậy điều này đã trở thành một thách thức quan trọng hàng đầu cần được giải quyết trong quá trình số hoá của tất cả tổ chức.
Nền tảng dữ liệu khách hàng đã giúp giải quyết vấn đề này thông qua việc thu thập dữ liệu từ những nguồn có sẵn, sau đó sắp xếp, gắn thẻ chúng và truy cập dễ dàng hơn khi cần. Các doanh nghiệp như SAP, Adobe, Oracle, Microsoft và Treasure Data đã và đang đầu tư rất nhiều cho việc cung cấp những nền tảng dữ liệu khách hàng mới cho thị trường.
Dữ liệu đang phát triển theo cấp số nhân. Các hoạt động kinh doanh đã trở nên phân tán hơn một phần, do các mô hình hoạt động mới tại nhà, cũng như do tốc độ thu thập dữ liệu ngày càng mở rộng của các điểm tiếp xúc, CDP sẽ trở còn bùng nổ mạnh hơn trong tương lai.
3. Hybrid Cloud được ưu tiên trong tiến trình số hoá của doanh nghiệp.
Hybrid Cloud (cơ sở hạ tầng đám mây kết hợp) là một xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm từ lâu. Từ những ứng dụng SaaS, các giải pháp trực tiếp, sự kết hợp của các đám mây công cộng và riêng tư, những chiến lược đám mây kết hợp hỗ trợ cho các tổ chức đạt được sự cân bằng phù hợp với những nhu cầu về cơ sở hạ tầng đám mây duy nhất của họ. Chúng tôi đã nhận thấy sự kết hợp giữa các nhà cung cấp nền tảng đám mây lớn như AWS, Azure, Google, IBM và Oracle. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận thấy các doanh nghiệp như HPE, Dell (VMware) và Cisco đang tăng cường đầu tư xây dựng các công cụ cho phép kết nối đơn giản hơn giữa các trung tâm dữ liệu tại chỗ và đám mây.
Những sự kết hợp, đầu tư này đều nhằm đáp ứng các nhu cầu hiện tại của các doanh nghiệp. Giải quyết các thách thức của tăng trưởng dữ liệu theo cấp số nhân, chủ động trong những vấn đề như quyền riêng tư, bảo mật và tuân thủ. Cách tiếp cận hiện đại hóa đối với đám mây kết hợp đang mở rộng từ công nghệ thông tin truyền thống sang hỗ trợ các ứng dụng công nghiệp.
4. An ninh mạng luôn là vấn đề cấp bách cần giải quyết
Tin tặc đã tận dụng đại dịch coronavirus để mở rộng ác cchiến dịch tấn công những doanh nghiệp trên toàn thế giới. Những cuộc tấn công vào ngân hàng tăng 238%, tấn công vào máy chủ đám mây tăng 600% tính từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020. Số lượng nhân viên làm việc tại công ty trên cùng một mạng an toàn giảm mạnh, điều này bắt buộc các công ty phải xây dựng và nâng cấp hệ thống an ninh mạng tốt hơn.
AI và Machine Learning sẽ đóng vai trò quan trọng đối với xu hướng số hóa này vì sự gia tăng liên tục của các hoạt động bất chính được thực hiện đòi hỏi các công cụ và thuật toán phức tạp hơn để phát hiện ra.
5. Tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng phải được gia tăng nhiều hơn.
Để tăng cường an ninh mạng tốt hơn cần đặc biệt lưu ý là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Ý tưởng của điện toán bí mật là mã hóa toàn bộ quá trình tính toán, dữ liệu, tạo các lớp bảo mật bổ sung xung quanh các thông tin nhạy cảm.
Microsoft , Google, Alibaba, IBM và VMware đang phát triển các giao thức mới và các phương pháp hay nhất thông qua Tổ chức điện toán bí mật. Công nghệ này hiện vẫn chỉ ở giai đoạn sơ khai nhưng chúng sẽ trở thành xu hướng trong năm 2021 và tương lại sau đó.
6. Ứng dụng công nghệ Headless trong thương mại điện tử
Công nghệ Headless trở thành xu hướng số hóa trong thương mại điện tử. Công nghệ này giúp doanh nghiệp có thể tách lớp trình bày front-end khỏi chức năng dữ liệu back-end để tạo ra trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh.
Các nghiên cứu khảo sát chỉ ra rằng 86% doanh nghiệp cho biết chi phí mua lại khách hàng của họ tăng trong 24 tháng qua. Điều này cho thấy, doanh nghiệp cần tối đa hóa ROI chi phí mua lại của khách hàng mới. Tiếp theo cần tập trung vào việc phát triển và giữ chân khách hàng. Ngoài trải nghiệm đa kênh, áp dụng công nghệ Headless để kết nối mọi thứ từ kho hàng đến mặt tiền cửa hàng đến các dịch vụ trực tuyến, các công ty có thể trở nên hiệu quả hơn, tinh gọn hơn và vượt lên đối thủ cạnh tranh.
7. Làm việc từ xa tiếp tục là xu hướng trong năm 2022
Trong đại dịch, đa số công ty quyết định cho phép làm việc từ xa trên quy mô lớn nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế lây lan. Làm việc ở nhà trở thành lựa chọn bắt buộc và khả thi duy nhất đối với các công ty, đặc biệt là ở những khu vực bị phong tỏa nghiêm ngặt do Covid 19.
Ngay cả khi các nền kinh tế đang từ từ mở cửa trở lại và nhân viên cũng được phép quay trở lại làm việc, các công ty vẫn phải có trách nhiệm bảo vệ nhân viên khỏi những đợt bùng phát có thể xảy ra. Các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook đã mở rộng chính sách làm việc tại nhà của họ cho đến hết năm 2021. Các công ty nhỏ hơn cũng đang giữ tính linh hoạt như một cơ hội để giảm bớt những chi phí không cần thiết.
Năm 2021 đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các nền tảng làm việc trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams, Webex. Đồng thời ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong việc triển khai các thiết bị WFH. Giờ đây, các công ty đã trang bị tốt hơn cho nhân viên các công cụ và công nghệ để làm việc hiệu quả hơn bất chấp khoảng cách vật lý.
8. Xu hướng ứng dụng công nghệ AI
Đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy quá trình phát triển AI nhanh chóng. Dữ liệu, AI và học máy (Machine Learning) là những công cụ mà các công ty, chính phủ và các cơ quan khác sử dụng để tạo ra một giải pháp nhanh hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Với hi vọng có thể giải quyết các vấn đề toàn cầu và thị trường nhanh hơn, tốt hơn và ở quy mô lớn hơn. Sự gia tăng của AI sẽ tác động đến cuộc sống của chúng ta từ cách mua sắm, ăn, giải trí. Nó sẽ được cung cấp bởi khối lượng dữ liệu sử dụng khả năng tính toán mạnh mẽ. AI sẽ tiếp tục yêu cầu giám sát để đảm bảo chúng ta sử dụng nó cho những mục đích tích cực và đây sẽ là nỗ lực chung của chính phủ và ngành công nghiệp, nhưng chắc chắn việc sử dụng nó tiếp tục phát triển nhanh chóng và chúng ta sẽ thấy quy mô này thậm chí còn nhanh hơn khi nguồn lực ngày càng rẻ hơn và có sẵn nhiều hơn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.
9. Đầu tư nhiều hơn vào kiểu dáng thiết bị công nghệ
Với mong muốn luôn được kết nối, khách hàng muốn các thiết bị của mình nhẹ hơn, nhỏ hơn, kết nối nhiều hơn trước đây đồng thời cũng phải linh hoạt. Các sản phẩm dạng như Microsoft Surface Duo và Samsung Galaxy Fold 2 đang được khách hàng quan tâm vì chúng có thể gấp đôi thành điện thoại hoặc máy tính bảng, hoặc gấp và mở ra tùy theo nhu cầu của họ.
Ý tưởng về các thiết bị nhở gọn như điện thoại gập cho phép điện thoại mở ra thành máy tính bảng nhỏ khi người dùng cần màn hình lớn hơn, sau đó gập lại thành yếu tố hình thức nhỏ hơn để lưu trữ hoặc sử dụng điện thoại cơ bản.
10. Điện toán lượng tử trở thành xu hướng phát triển mới
Hiện tại, điện toán lượng tử chưa phổ biến, nhưng đang được phát triển nhanh chóng. Điện toán lượng tử đã đi đầu trong các nỗ lực đại dịch để quản lý sự lây lan của dịch bệnh, sự phát triển của các liệu pháp điều trị và các loại vắc-xin khả thi. Máy tính lượng tử sẽ là xu hướng quan trọng trong tương lai với những ưu điểm nổi bật: khả năng dễ dàng truy vấn, theo dõi, phân tích và hành động trên dữ liệu ở quy mô lớn, từ bất kỳ nguồn nào vào bất kỳ lúc nào.
Đại dịch Coronavirus đã thay đổi cả quỹ đạo và tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2022. Dù là xu hướng số hóa nào sẽ lên ngôi trong năm 2022 thì chúng ta cùng đón chờ xem.
Tư vấn miễn phí
Liên hệ với chúng tôi để thảo luận về dự án của bạn và nhận báo giá miễn phí